Tin tức

Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm có được hay không?

Theo luật Đất đai hiện hành, có được phép xây nhà tạm trên đất trồng lâu năm hay không? Làm thế nào để được phép xây nhà tạm trên đất trồng lâu năm? Bài viết này sẽ có câu trả lời cho bạn những thắc mắc này. Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

1. Đất trồng lâu năm là gì?

xay-nha-tam-tren-dat-trong-cay-lau-nam-1
Xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm

Đất trồng lâu năm là loại đất trồng một lần nhưng thu hoạch được nhiều năm. Bao gồm các cây công nghiệp như điều, chè, cao su,… các cây ăn quả như: cam,bưởi, xoài,… Ngoài ra, các loại cây lâu năm để lấy gỗ, bóng mát,… cũng được xếp vào đất trồng cây lâu năm.

2. Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm là bao lâu?

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm là không quá 50 năm. Trong trường hợp hết thời hạn, các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức muốn gia hạn thì vẫn được, nhưng các cơ quan thẩm quyền phải xem xét và  thời gian gia hạn cũng không quá 50 năm. 

3. Có được xây nhà tạm trên đất trồng lâu năm hay không?

xay-nha-tam-tren-dat-trong-cay-lau-nam-2

“Theo khoản 1 điều 5 Nghị định 64/2012NĐ-CP, loại đất cây trồng lâu năm không được sử dụng để xây dựng công trinh, nhà ở, cho dù là xây dựng tạm.”

Vì vậy, theo quy định đất trồng cây lâu năm không được phép xây nhà, nếu như không có được sự cho phép của pháp luật.

Nguyên tắc về việc sử dụng đất, căn cứ vào điều 6 Luật Đất đai quy định:

  • Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.
  • Bảo vệ môi trường, Tiết kiệm, có hiệu quả và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.
  • Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ và quyền của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Căn cứ vào quy định của pháp luật, để trả lời cho câu hỏi có được phép xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm được hay không thì phải xác định được mục đích sử dụng đất. 

Như đã nói trước đó, đất trồng cây lâu năm là đất nông nghiệp, chỉ cho phép trồng cây ăn quả lâu năm, công nghiệp lâu năm, cây dược liệu lâu năm, các loại cây lâu năm khác,..

Đất sử dụng để xây nhà tạm là loại đất phi nông nghiệp. Đất ở là đất dùng để xây các công trình phục vụ cho đời sống như nhà ở, sân vườn, ao hồ,… Đất ở gồm 2 loại: đất ở đô thị và đất ở nông thôn. 

4. Mức xử phạt khi xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm.

xay-nha-tam-tren-dat-trong-cay-lau-nam-3

Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định về Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:

  • Nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng 
  • Nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta mức phạt tiền từ trên 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
  • Nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên mức phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng 

Khoản 3 Điều 8 Nghị định này cũng quy định về Biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

  • Đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 8 bắt buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm;
  • Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định. 

Ngoài ra, căn cứ vào Khoản 6 và Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP trong trường hợp xây nhà tạm khi chưa được phép bị xử lý  như sau:

+) Đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng phạt mức tiền như sau:

  •  Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp theo quy định mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng 
  •  Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng 
  • Đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng 

+) Đối với các hành vi dưới đây mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng: 

  • Đất không được phép xây dựng nhưng vẫn thực hiện hành vi vi phạm. 
  • Xây dựng công trình sai thiết kế đã được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.
  • Tùy thuộc vào trường hợp vi phạm của người sử dụng đất là gì và mức độ như thế nào, từ đó cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

4. Các thủ tục pháp lý để xin giấy cấp quyền xây nhà tạm trên đất trồng cây lâu năm.

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm thành đất ở: 

+ Phù hợp kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện

+ Căn cứ theo nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, có đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất

Để có thể thực hiện thủ tục chuyển đất trồng cây lâu năm qua đất ở thì người sử dụng đất cần chuẩn bị các hồ sơ như sau: 

  • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Văn bản thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng (đối với đối tượng chuyển đổi là tổ chức).

+) Đối với hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đối với các tổ chức nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường 

+) Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình lên UBND cấp tỉnh hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình lên UBND cấp huyện cho phép người sử dụng đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

+) Sau đó người sử dụng đất nộp phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

+) Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

+) Sau khoảng thời gian từ 15 ngày đến 25 ngày (đối với vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi, có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn), Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, tập đoàn Trần Anh chúng tôi đã giải đáp từ A-Z cho bạn về vấn đề xây nhà tạm trên đất trồng lâu năm đồng thời các thủ tục pháp lý cần có để xin cấp quyền xây nhà trên đất trồng lâu năm. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp được thông tin hữu ích cho bạn .

 

 

 

 

Tin liên quan

TẬP ĐOÀN TRẦN ANH

Tên viết tắt : TRAN ANH GROUP

  • ẤP MỚI 2, XÃ MỸ HẠNH NAM, HUYỆN ĐỨC HÒA, TỈNH LONG AN

  • 450 Trần Văn Giàu, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

  • 0936 203 205

  • info@tapdoantrananh.com

ẤP MỚI 2, XÃ MỸ HẠNH NAM, HUYỆN ĐỨC HÒA, TỈNH LONG AN
http://www.diaoctrananh.com/pictures/catalog/1.jpg
10.856820
106.502677
CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN<br><strong>TRẦN ANH LONG AN</strong>
093 153 9292
<a href="mailto:cskh@diaoctrananh.com.vn">info@diaoctrananh.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: